SỰ PHÂN HÓA ĐỀ TOÁN TÁC ĐỘNG ĐẾN ĐIỂM CHUẨN
Giáo viên Đặng Hoàng Dư, dạy toán tại Q.Gò Vấp, cho biết kết quả điểm thi của 96.000 thí sinh (TS) thể hiện đúng như dự đoán “sẽ có mưa điểm 10” môn tiếng Anh do đề yêu cầu ở mức cơ bản, không gây khó.
Ngược lại, với môn toán, nếu năm 2022 có 190 TS đạt điểm 10 thì năm nay chỉ còn 121 TS có điểm tối đa. Cũng theo thầy Hoàng Dư, số TS đạt điểm 10 môn toán giảm có thể xuất phát từ nguyên nhân: TS mất điểm câu toán thực tế, theo đó các em không giải chi tiết mà sử dụng máy tính nên mất 0,25 điểm. Thêm vào đó, đề toán năm nay được đánh giá tính phân hóa, tốt và hay. Học sinh nào có năng lực học tập thực sự giỏi thì mới có thể giải quyết được câu số 7 và ý c của bài 8 hình học để giành điểm tuyệt đối.
Tương tự giáo viên Đặng Hữu Trí, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho rằng với đề thi toán năm nay TS sẽ dễ dàng đạt được 6 điểm; nhưng để đạt được 8 điểm trở lên phải thể hiện năng lực tư duy, kiến thức bền vững. Sự phân hóa của đề toán cũng có tác động đến sự biến động của mặt bằng điểm chuẩn giữa các tốp trường.
Xem thêm : Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm – Sinh học 6
Cũng với kết quả điểm thi năm nay, một lãnh đạo Sở GD-ĐT đã đưa nhận xét, phổ điểm các môn thi lớp 10 không biến động nhiều so với các năm trước. Theo đó, môn toán có bài thi với số TS đạt điểm trên trung bình chiếm gần 55%, phổ điểm bài thi tập trung ở mức 5 – 7 điểm. Số điểm 10 ít hơn năm trước.
Còn môn ngoại ngữ có khoảng 32% bài thi đạt điểm giỏi, cao nhất trong 3 môn thi. Số lượng bài thi đạt điểm 10 chiếm 2,2% tăng so với năm trước. Môn ngữ văn có khoảng 90% bài thi đạt điểm trên trung bình, trong đó hơn 12% bài thi đạt điểm giỏi.
CÓ THỂ TĂNG KHOẢNG 1 ĐIỂM
Với kết quả điểm thi lớp 10 năm nay, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), nhận định phổ điểm năm nay khá khả quan, đặc biệt thể hiện qua môn tiếng Anh.
Xem thêm : 58 câu ca dao tục ngữ thành ngữ về giáo dục dạy dỗ con cái
Cũng từ kết quả điểm thi 3 môn của 96.000 TS, theo điểm xét tuyển lớp 10 là tổng điểm 3 môn thì có 1.012 TS có tổng điểm 3 môn từ 27 trở lên; mức điểm từ 25 trở lên có 7.267 TS; mức điểm 24 trở lên có 11.955 TS; mức điểm từ 23 trở lên có 17.401 TS; mức điểm từ 20 trở lên có 35.986 TS. Còn mức điểm 15 trở lên có 67.591 TS…
Vì vậy, theo ông Phú, có thể dự đoán điểm chuẩn lớp 10 biến động theo chiều hướng tăng. Bên cạnh đó điểm chuẩn cũng sẽ phân hóa rõ hơn. Những trường tốp đầu sẽ có điểm chuẩn từ 23 trở lên, và không có hiện tượng dưới 10 điểm có thể trúng tuyển. Cụ thể, ông Phú dự đoán những trường tốp đầu có thể tăng từ 0,5 – 1 điểm và những trường tốp sau có thể tăng từ 0,25 – 0,5 điểm. Một số trường ở tốp cuối có thể ổn định mức điểm đầu vào như năm trước. Ông Phú đưa ra điểm chuẩn dự đoán của Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) là 23 điểm (tăng 0,75 điểm) và THPT Nguyễn Du (Q.10) là 22,25 (tăng 1 điểm).
Tương tự, giáo viên Đặng Hoàng Dư cũng nhận định biến động điểm chuẩn ở những trường tốp đầu. Thầy Dư phân tích, đề môn toán phân hóa, nên TS thực sự giỏi sẽ thể hiện năng lực của mình cộng thêm với điểm thi môn tiếng Anh không gây khó nên lượng TS đăng ký nguyện vọng trường tốp đầu sẽ đạt kết quả cao. Do vậy điểm chuẩn những trường như THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), Gia Định (Q.Bình Thạnh), Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), Bùi Thị Xuân (Q.1), Trần Phú (Q.Tân Phú), Mạc Đĩnh Chi (Q.6), Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận)… có thể tăng khoảng 1 điểm.
Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1), dự báo những trường nằm đầu tốp 2 cũng có thể bị tác động. Theo ông, khi mặt bằng điểm thi của số TS có học lực giỏi tăng, điểm chuẩn tốp đầu tăng, do vậy khi không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì những TS này sẽ xét tuyển ở nguyện vọng 2. Do đó, những trường tốp 2 như THPT Marie Curie (Q.3), Thủ Đức (TP.Thủ Đức), Trần Khai Nguyên, Hùng Vương (Q.5), Lương Thế Vinh (Q.1), Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh)… cũng có thể tăng theo.
Nguồn: https://vnedulink.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng hai 14, 2024 7:58 chiều