Câu 1
Trả lời câu 1 (trang 134 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Bạn đang xem: Soạn bài Luyện tập viết biên bản siêu ngắn
Dựa vào các sự kiện của hội nghị, có thể ghi lại nội dung, diễn biến và kết quả của hội nghị đó như sau:
CỘNG HOÀ XẢ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN HỘI NGHỊ TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM,
HỌC TẬP MÔN NGỮ VĂN CỦA LỚP 9A
– Khai mạc lúc 10 giờ ngày… tháng… năm…
– Địa điểm: lớp 9A.
Thành phần tham dự: toàn thế các thành viên của lớp; đại biểu các lớp 9B, 9C; cô Lan, giáo viên bộ môn Ngữ văn.
Nội dung và tiến trình hội nghị:
1) Cô Lan khai mạc, nêu yêu cầu và nội dung hội nghị:
– Mục đích: tìm biện pháp để học tốt môn Ngữ văn. Phấn đấu cuối năm 100% đạt yêu cầu; trong đó 60% khá, giỏi.
– Nội dung:
+ Lớp trưởng sơ kết tình hình học tập môn Ngữ văn trong thời qua.
+ Các bạn học sinh giỏi báo cáo kinh nghiệm (Thu Nga, Thúy Hà).
+ Tập thể lớp trao đổi, bổ sung và đề ra chỉ tiêu phấn dấu.
2) Bạn Huệ, lớp trưởng báo cáo sơ lược tình hình học tập môn Ngữ văn:
– Nhiều bạn chưa đọc kỹ văn bản, chuẩn bị còn sơ sài.
– Nhiều bạn chưa làm hết bài tập, nhất là bài tập phần Tiếng Việt và Tập làm văn.
– Nhiều bạn chưa biết cách làm thế nào để viết một bài văn hay. Bài viết còn sai chính tả, ngữ pháp, lan man, xa để.
– Kết quả: khá, giỏi: 40%; trung bình: 50%; yếu: 10%.
3) Các báo cáo kinh nghiệm và thảo luận
a) Kinh nghiệm của bạn Thu Nga
– Đọc kĩ văn bản để hiểu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản, sau đó mới chuẩn bị bài.
– Phải cố gắng tưởng tượng, liên tưởng, đào sâu suy nghĩ để có cảm xúc và phát hiện ra ý độc đáo.
– Cố gắng làm hết bài tập, đặc biệt là các bài tập luyện nói, luyện viết.
b) Kinh nghiệm của bạn Thúy Hà
– Mỗi văn bản có những nét độc đáo riêng, phải tìm cho ra nét độc đáo đó.
– Phải thường xuyên tích lũy tư liệu văn học.
– Nắm chắc cách làm bài theo từng loại cụ thểẽ Dành thời gian hợp lí đọc kĩ đề bài để xác định yêu cầu của mỗi bài viết.
– Nhất thiết phải làm dàn ý trước khi viết.
– Khi viết, cần chủ động và diễn đạt theo cách của mình, tránh lệ thuộc bài mẫu.
c) Những ý kiến trao đổi, bổ sung và đề ra chỉ tiêu phấn đấu.
4) Cô Lan tổng kết
– Phải đọc kĩ văn bản, Tìm hiểu xem tác giả muốn nói gì, nói bằng cách nào, thái độ ra sao.
– Thường xuyên tích lũy tư liệu và biết sử dụng tư liệu khi làm bài.
– Rèn luyện năng lực cảm thụ, đặc biệt là khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
– Soạn bài và làm bài tập đầy đủ, chu đáo.
– Khi làm bài, phải nắm chắc yêu cầu của đề bài, làm dàn ý. Cố gắng viết mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc.
– Cô tỏ ý tin tưởng vào kết quả phấn đấu của cả lớp, chúc lớp học tốt môn Ngữ văn và các môn học khác.
Hội nghị kết thúc vào lúc 11 giờ 30 cùng ngày.
Chủ tọa
(Họ tên và chữ kí)
Thư ký
(Họ tên và chữ kí)
Nguồn: https://vnedulink.edu.vn
Danh mục: Văn Học