Bạn rơi vào tình huống cần thêm thông tin như tiêu đề, số trang,… vào trang tính của mình. Excel sẽ giúp bạn làm điều này một cách dễ dàng, nhanh chóng thông qua tính năng Header, Footer. Vậy bạn đã biết gì về Header và Footer trong Excel? Cùng FPT Shop khám phá thủ thuật Excel hữu ích này trong nội dung dưới đây!
- Mách bạn mẹo giúp bạn lấy cách lấy link Zalo trên điện thoại và máy tính siêu nhanh chóng
- Cách chuyển từ mạng dây sang sử dụng wifi cho laptop
- Luận Giải Ý Nghĩa Từng Năm Cá Nhân Trong Thần Số Học – Xem Ngay!
- Cách kiểm tra tài khoản khuyến mãi Mobifone trả trước và trả sau
- Cách xóa vĩnh viễn ảnh khỏi Google Photos
Tìm hiểu Header và Footer trong Excel là gì?
Tương tự như trong Word, PowerPoint, Header và Footer trong Excel là các phần thông tin trong mỗi trang bảng tính Excel. Trong đó, Header là phần thông tin ở đầu trang. Còn Footer là phần thông tin ở cuối hoặc chân trang.
Bạn đang xem: Cách tạo, chỉnh sửa Header và Footer trong Excel đơn giản chưa chắc bạn đã biết
Sự xuất hiện của chúng sẽ góp phần gia tăng tính thẩm mỹ, sự chuyên nghiệp của bảng tính. Đồng thời giúp người đọc dễ dàng nhận biết được tiêu đề, số trang,… trong Excel. Tuy nhiên, nó sẽ không hiển thị ở dạng xem của Worksheet bình thường. Thay vào đó, chúng được hiển thị ở trên các trang in, dạng “Xem trước khi in và Bố cục trang”.
Chức năng của Header và Footer trong Excel
Trong Excel, Header và Footer đảm nhiệm chức năng như sau:
- Header: Dùng để cung cấp thông tin phần đầu trang như tiêu đề, tên tác giả, ngày tháng. Hoặc nó có thể sử dụng để quảng bá thương hiệu, hình ảnh công ty như logo, tên công ty, địa chỉ, số điện thoại,…
- Footer: Dùng để cung cấp thông tin phần cuối trang, thường là số trang. Ngoài ra, nó cũng có thể được sử dụng để thông báo cho người đọc biết bảng tính đang ở phần nào, tránh nhầm lẫn, tiết kiệm thời gian.
Cách tạo Header và Footer trong Excel
Để chèn Header và Footer vào trang tính Excel, bạn có thể thực hiện theo 1 trong 3 cách sau:
Cách 1: Tạo Header và Footer qua mục Insert
Bước 1: Nhấn tab Insert trên thanh công cụ > Chọn vào mục Header & Footer để chuyển bảng tính về dạng Layout. Nếu muốn tạo chân trang thì bạn chọn tiếp Go to Footer trong mục Design.
Bước 2: Nhập nội dung, hình ảnh, thông tin mong muốn vào một trong 3 ô Header hoặc Footer của trang. Hệ thống mặc định sẽ chọn ô giữa, nếu muốn nội dung xuất hiện ở góc bên trái hoặc bên phải thì nhấn chuột vào hộp tương ứng.
Bước 3: Điền xong, bạn nhấn vào bất cứ vị trí nào trên trang tính cũng được. Còn nếu muốn thoát khỏi Header/Footer mà không giữ lại các thay đổi thì bạn nhấn phím ESC.
Cách 2: Tạo Header và Footer qua Page Setup
Bước 1: Nhấn tab Page Layout trên thanh công cụ > Click vào mũi tên mở rộng để mở hộp thoại Page Setup.
Bước 2: Lúc này, bạn sẽ thấy xuất hiện một hộp thoại Page Setup. Tại đây, bạn nhấn vào tab Header/Footer > Chọn Custom Header nếu muốn tạo phần đầu trang hoặc chọn Custom Footer nếu muốn tạo chân trang và bắt đầu chỉnh sửa.
Cách 3: Tạo Header và Footer qua Normal View
Bước 1: Nhấp vào tab View trên thanh công cụ để chuyển Excel sang chế độ Page Layout.
Bước 2: Chèn nội dung vào phần Add header hoặc Add footer theo ý muốn.
Cách chỉnh sửa Header và Footer trong Excel
Sau khi đã tạo được Header, Footer, nếu muốn chỉnh sửa, bạn thao tác theo một trong 2 cách dưới đây:
Cách 1: Chỉnh sửa trong chế độ Page Layout
Bước 1: Click chuột vào tiêu đề trang hoặc chân trang để tiến vào chế độ Page Layout.
Bước 2: Lúc này, trên thanh công cụ sẽ hiện ra một thẻ Design với các tuỳ chọn chỉnh sửa gồm:
- Page Number: Hiển thị số trang: Page 1, Page 2, Page 3,…
- Current Date: Hiển thị ngày hiện tại.
- Current Time: Hiển thị thời gian hiện tại.
- File Path: Chèn đường dẫn đến file Excel.
- File Name: Hiển thị tên sổ tính Excel.
- Sheet Name: Hiển thị tên trang tính đang chọn.
- Picture: Chèn hình ảnh, đó có thể là logo thương hiệu, banner,…
- Number of Page: Hiển thị tổng số trang trong file Excel.
- Different First Page: Tạo Header/Footer trang đầu tiên khác với các trang còn lại.
- Scale with Document: Thay đổi, điều chỉnh kích thước Header/Footer theo tỷ lệ co giãn của bảng tính khi in.
- Different Odd & Even Pages: Header/Footer trang chẵn, lẻ trong danh sách sẽ khác nhau.
- Align with Page Margins: Điều chỉnh, căn bề Header/Footer tương ứng theo lề giấy.
Cách 2: Chỉnh sửa với Custom Header hoặc Custom Footer
Ngoài cách trên, bạn có thể chỉnh sửa Header và Footer với Custom Header hoặc Custom Footer.
Bước 1: Khi thực hiện thao tác tạo Header/Footer thông qua Page Setup (cách 2) ở trên, bạn sẽ thấy xuất hiện hộp thoại Header hoặc Footer tương ứng với 3 vị trí: trái, giữa và phải. Bạn muốn để thông tin đầu/chân trang ở vị trí nào thì điền vào ô đó.
Bước 2: Sau đó, bạn tuỳ chỉnh Header/Footer với các chức năng tương tự như thẻ ngữ cảnh Design. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi thuộc tính về cỡ chữ, font chữ,… bằng Format Text. Chỉnh xong, bạn nhấn OK.
Bước 3: Bạn nhấn tiếp OK tại giao diện Page Setup là xong.
Kết luận
Với phần hướng dẫn chi tiết ở phía trên, chắc chắn giờ đây, bạn đủ tự tin để tạo ra Header và Footer trong Excel giúp báo cáo, bảng tính của mình thêm chuyên nghiệp hơn.
Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm laptop hỗ trợ cho công việc của mình thì hãy nhanh chân đến với FPT Shop. Đơn vị chuyên cung cấp loạt máy tính xách tay tới từ những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường hiện nay như Asus, Dell, HP,… với giá cả phải chăng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Xem thêm:
- Cách tạo đồng hồ điện tử trong Excel vô cùng thú vị
- Cách ẩn hàm công thức tính trong Excel cực dễ
Nguồn: https://vnedulink.edu.vn
Danh mục: Công Nghệ