Uống cafe mất ngủ và cách cải thiện tình trạng này

Uống cafe mất ngủ và cách cải thiện tình trạng này

Uống cafe mất ngủ và cách cải thiện tình trạng này

Uống cafe mất ngủ luôn là chủ đề gây bàn cãi. Một số người cho rằng cafe sẽ gây mất ngủ, số khác lại đưa ra ý kiến ngược lại là loại thức uống này chỉ giúp tỉnh táo hơn chứ không hề ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Từ lâu, cafe là loại thức uống được ưa chuộng tại Việt Nam. Chúng xuất hiện đầy rẫy, từ quán cóc ven đường cho đến những cửa hàng sang trọng. Sự phổ biến này là nhờ vị đắng đặc biệt của cafe và khi kết hợp với các nguyên liệu khác sẽ cho ra nhiều hương vị khác nhau. Đồng thời, cafe còn giúp tăng sự tỉnh táo của bộ não một cách đáng kể, vì vậy mà nhiều người chọn loại thức uống này như một “liều thuốc” hữu hiệu để tăng năng suất làm việc. Vậy, uống cafe mất ngủ hay không?

Vì sao uống cafe mất ngủ? Cafe – thức uống quen thuộc của nhiều người

1. Tác dụng của cafe

Cafe là một loại nước uống từ hạt cafe rang rồi sau đó xay ra thành bột và pha với nước. Nói về lợi ích của việc uống cafe, thì cũng có rất nhiều tác dụng tốt được kể đến như hạn chế cơn buồn ngủ, tạo cảm giác tinh thần thoải mái, tác dụng mạnh trong việc kích thích hoạt động của não bộ, giúp tỉnh táo hơn. Hoạt chất chống lão hóa trong cafe sẽ giúp bạn trẻ hơn nếu thường xuyên uống chúng. Ngoài ra, cafe còn là thức uống hỗ trợ chị em phụ nữ giảm cân và lấy lại vóc dáng thon gọn của mình. Hơn hết, cafe chống lại các bệnh về ung thư hiệu quả và tăng cường tuổi thọ.

Hiện nay, có rất nhiều loại cafe được sử dụng pha làm thức uống, chẳng hạn: cà phê bột, cà phê mộc, cà phê nguyên chất, cà phê hòa tan… Mỗi loại sẽ cho ra các hương vị khác nhau đáp ứng được nhiều nhu cầu thưởng thức của mọi người.

Hạt cafe rang xay để tạo thành thức uống

2. Lý do uống cafe mất ngủ

Vì trong cafe có một thành phần là caffeine, chất này sẽ gây ức chế hai chất chính trong não bộ là adenosine và phosphodiesterase. Adenosine là chất giúp não bộ điều khiển các hệ thần kinh cho cơ thể có nhu cầu nghỉ ngơi và buồn ngủ, còn phosphodiesterase là chất sẽ giúp phát tán các thông tin muốn nghỉ ngơi này. Ngoài ra, caffeine còn kích thích sự tỉnh táo của não bộ, vì nó làm tăng sự phát triển của dopamine – hoạt chất khiến cho bộ não hưng phấn hơn. Dẫn đến tình trạng khi đã cố gắng nhắm mắt đi ngủ, nhưng tay chân vẫn muốn hoạt động, gây ra sự khó chịu và dẫn đến mất ngủ.

Việc uống cafe mất ngủ còn phụ thuộc vào thời gian bạn sử dụng chúng trước hay sau giấc ngủ và cách bao nhiêu tiếng khi chuẩn bị ngủ. Cơ thể chúng ta sẽ hấp thụ cafein nhưng cũng đào thải chúng một cách nhanh chóng, sự loại bỏ này sẽ được gan đảm nhận, nhưng vẫn sẽ còn tồn đọng lại một lượng cafein trong cơ thể khoảng vài giờ trước khi chúng cũng bị đưa ra khỏi cơ thể. Nếu bạn thưởng thức cà phê vào buổi sáng thì chúng sẽ là liều thuốc kích thích sự tỉnh táo, giúp làm việc hiệu quả và không ảnh hưởng gì tới giấc ngủ vào ban đêm. Nhưng nếu bạn uống cà phê vào lúc trước khi đi ngủ, tình trạng mất ngủ là điều hoàn toàn sẽ xảy ra. Bạn nên uống cà phê cách thời điểm đi ngủ trước 6 tiếng, đây là thời gian đủ để caffeineđược đào thải ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp sử dụng cà phê vào buổi sáng và đến khi đi ngủ vẫn thấy rất khó ngủ. Điều này có thể được lý giải là do cơ địa của mỗi người. Quá trình trao đổi chất diễn ra ở mỗi cơ thể khác nhau, nên việc dung nạp và đẩy các chất độc hại ra khỏi cơ thể cũng khác nhau. Với những người không quen uống cà phê thì ngoài việc bị mất ngủ, còn có thể gây nên tình trạng căng thẳng và rối loạn tiêu hóa sau khi uống.

Uống cafe mất ngủ vì caffeine chính là “thủ phạm” gây nên tình trạng mất ngủ sau khi uống

3. Phương pháp cải thiện tình trạng khó ngủ sau khi uống cà phê

Bạn có thể áp dụng một số cách sau đây giúp bản thân dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn sau mỗi lần sử dụng cà phê và để cải thiện tình trạng uống cafe mất ngủ.

  • Tắm với nước nóng trước khi đi ngủ. Sự tăng giảm nhiệt độ nhanh chóng của cơ thể sẽ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ hơn.
  • Tập thể dục trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng các bài tập thể dục tại nhà có cường độ thấp như đi bộ, chống đẩy, squat…

Bạn có thể đi bộ bằng máy chạy bộ tại nhà trước khi ngủ

  • Sử dụng nước đường hoặc sữa nóng để uống trước khi đi ngủ. Làm như vậy sẽ giúp đào thải nhanh lượng caffeine ra khỏi cơ thể, đồng thời uống sữa giúp tạo melatonin với hàm lượng cao, đây là một chất khiến cơ thể buồn ngủ.
  • Bạn có thể đọc sách hay nghe một bản nhạc du dương trước khi đi ngủ, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Đọc một cuốn sách có nội dung nhẹ nhàng giúp dễ ngủ hơn

Việc uống cafe mất ngủ hay không đã được giải đáp một cách thấu đáo trong bài viết trên rồi, bạn nên uống cà phê vào những khoảng thời gian hợp lý để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình. Nếu bạn thấy bài viết với chủ đề uống cà phê có mất ngủ không này hữu ích thì hãy chia sẻ với mọi người để cùng có thêm nhiều kiến thức hơn nhé! Bên cạnh đó, bạn có thể chọn lựa các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hỗ trợ tốt cho giấc ngủ như máy massage, ghế massage giúp thư giãn cơ thể, xả stress.

This post was last modified on Tháng chín 30, 2023 9:41 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268