Tin tức

Tin tức

Tin tức

1. Tổng quan về sẹo lõm

Để bắt đầu tìm hiểu vấn đề trị sẹo lõm lâu năm, bạn nên biết một số thông tin tổng quan về sẹo lõm. Đây là tình trạng da xuất hiện vết tổn thương với phần viền sẹo thường không đều nhau, thấp và sâu hơn so với bề mặt da xung quanh, giống như các vết lõm hoặc hố nhỏ. Tình trạng này là hệ quả hình thành bởi quá trình phục hồi và chữa lành của da sau hư tổn. Lúc này, da không thể trở về như trạng thái ban đầu do lớp biểu bì bị tổn thương, ảnh hưởng tới các tầng da sâu hơn, làm đứt gãy các tế bào sợi như collagen, elastin.

Về phân loại, sẹo lõm được chia thành: sẹo chân đáy nhọn, sẹo hình chân vuông và sẹo hình đáy tròn. Các vết sẹo tồn tại từ 1 năm trở lên là tình trạng sẹo lõm lâu năm với phần gốc cứng lại. Việc điều trị sẹo lõm lâu năm không đơn giản, phải tốn nhiều thời gian, chi phí và công sức.

Về các nguyên nhân có thể dẫn đến sẹo lõm là việc nặn mụn không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh; vết thương sau tai nạn hoặc bị bỏng; sau quá trình phẫu thuật; bệnh thủy đậu; chăm sóc da không đúng cách; da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời;…

Tình trạng da có sẹo lõm gây mất thẩm mỹ, khiến người bị sẹo cảm thấy mất tự tin, có thể đối diện với stress, lo âu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Sẹo lõm khiến làn da bị mất thẩm mỹ, gây ra cảm giác tự ti cho người bị sẹo

2. Một số phương pháp điều trị sẹo lõm lâu năm

Có thể kể đến một số phương pháp được sử dụng để điều trị sẹo lõm lâu năm như sau:

Bóc tách sẹo

Đây là phương pháp thường được áp dụng giúp giảm sẹo do mụn trứng cá, bệnh thuỷ đậu, sẹo sau quá trình phẫu thuật,…

Bằng cách dùng một kim y khoa chuyên dụng đâm xuyên qua bề mặt da bị sẹo, phá vỡ các liên kết ở bên dưới, phương pháp bóc tách sẹo giúp giải phóng các mô sẹo dưới da, làm đầy tự nhiên bề mặt da nhanh hơn, mờ sẹo lõm, kích thích sản sinh collagen để phục hồi da.

Lăn kim

Lăn kim là phương pháp trị sẹo lõm lâu năm bằng cách sử dụng các đầu kim siêu vi điểm để tác động trực tiếp lên vị trí vùng da bị sẹo và tạo ra các tổn thương giả trên da. Từ đó, kích thích phản ứng tự phục hồi của da, sản sinh collagen và elastin, hỗ trợ làm đầy sẹo lõm.

Song song với đó, đưa trực tiếp dưỡng chất vào da để da được nuôi dưỡng, phục hồi cũng như làm lành các tổn thương từ sâu bên trong.

Lăn kim là một phương pháp được áp dụng để điều trị sẹo lõm lâu năm

Sử dụng laser

Đây cũng là một phương pháp được dùng để điều trị sẹo lõm. Tia laser với cường độ mạnh xâm lấn vùng da bị tổn thương giúp tái tạo bề mặt da bị sẹo, tăng sinh collagen tự thân mà không khiến da bị tổn thương.

Peel da

Phương pháp Peel da, hay còn gọi là thay da sinh học, là một phương pháp được sử dụng để loại bỏ tế bào chết, kích thích sự tái tạo da, giảm đốm đồi mồi và đồng đều màu da. Đầu tiên, quá trình peel da bắt đầu bằng việc làm sạch hoặc làm mỏng lớp sừng bề mặt da, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho dung dịch peel phát huy tác dụng.

Sau đó, khách hàng được sử dụng các dung dịch peel da như axit glycolic, phenol, giúp loại bỏ lớp sừng trên bề mặt da, tạo ra một lớp da non mới ở phía dưới. Tùy vào cơ địa của từng người mà quá trình này có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần.

Tiêm chất làm đầy

Chất làm đầy như collagen hay mỡ nền được tiêm cho da có tác dụng làm tăng thể tích mô mềm, kích thích tổng hợp collagen. Thông qua đó, giúp cải thiện tình trạng sẹo lõm trên da và làn da trở nên bằng phẳng hơn. Tuy nhiên, đây là phương pháp có thể gây kích ứng da, dị ứng hay nhiễm trùng da.

Có thể trị sẹo lõm lâu năm bằng phương pháp tiêm chất làm đầy

3. Lưu ý khi trị sẹo lõm lâu năm

Để có thể đảm bảo hiệu quả của quá trình điều trị sẹo lõm lâu năm, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Việc thực hiện điều trị sẹo lõm lâu năm cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ. Bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám, đánh giá tình trạng sẹo của bạn và tư vấn về phương pháp điều trị phù hợp, tối ưu nhất, tránh biến chứng sau khi điều trị.

Việc chăm sóc da sau điều trị cũng cần thực hiện theo đúng những tư vấn của bác sĩ. Trước khi muốn sử dụng bất cứ sản phẩm nào lên da, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Tránh trường hợp tự ý sử dụng gây tác dụng phụ lên da, khiến tình trạng sẹo trở nên phức tạp hơn, ảnh hưởng tới hiệu quả của việc điều trị.

Đồng thời, bạn hãy chú ý theo dõi các thay đổi trên da sau khi thực hiện điều trị. Trong trường hợp da gặp các vấn đề như có biểu hiện bị nhiễm trùng, kích ứng,… thì cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

Bạn nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ khi thực hiện điều trị sẹo lõm lâu năm

Thay đổi thói quen

Bên cạnh đó, bạn nên thay đổi một số thói quen có thể gây ảnh hưởng đến da và quá trình điều trị sẹo trên da.

Cụ thể, không nên nặn mụn và chạm tay vào vùng da đã và đang điều trị, đặc biệt là khi tay chưa được vệ sinh sạch sẽ. Đi kèm với đó, cũng cần hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp của da với ánh nắng mặt trời, khi đi ra ngoài nên che chắn cơ thể kỹ càng. Đồng thời, nếu bạn có thói quen hút thuốc lá thì cũng cần từ bỏ cũng như tránh xa môi trường chứa khói thuốc để không tác động xấu tới quá trình phục hồi da khi điều trị. Và cũng nên thay đổi thói quen thường xuyên thức khuya.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể đóng góp vào quá trình phục hồi của các vết thương trên da. Sau khi điều trị sẹo lõm, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm như bí đỏ, súp lơ xanh, quả cam, cà chua,… vào khẩu phần ăn hằng ngày. Đồng thời, tránh sử dụng hải sản, thịt bò, rau muống, gạo nếp, đồ ăn cay nóng, đồ uống có cồn,… Kèm theo đó, cũng đừng quên uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.

Trên đây là thông tin liên quan đến sẹo lõm, một số phương pháp điều trị sẹo lõm lâu năm cũng như những lưu ý khi điều trị. Nếu có nhu cầu được tư vấn các vấn đề sức khỏe liên quan, hoặc đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ với bệnh viện qua số hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết.

This post was last modified on Tháng ba 12, 2024 7:29 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268