Ngân hàng hay chủ xe giữ cà vẹt gốc khi mua xe trả góp

Ngân hàng hay chủ xe giữ cà vẹt gốc khi mua xe trả góp

Ngân hàng hay chủ xe giữ cà vẹt gốc khi mua xe trả góp

Vừa qua, có một số chủ xe trong quá trình tham gia giao thông đã gặp trường hợp bị cảnh sát giao thông xử phạt lỗi không mang giấy đăng kí xe, do xe đã thế chấp ở ngân hàng, nên chỉ có cà vẹt xe có công chứng.

Hiện nay, đối với các xe trả góp qua ngân hàng, 100% ngân hàng sẽ giữ bản chính cà vẹt, và sẽ cấp cho chủ xe cà vẹt bản photo được sao y công chứng. Với các trường hợp bị xử phạt, nhiều chủ xe tỏ ra không phục và đòi hỏi cảnh sát giao thông phải trả lời thật thuyết phục là căn cứ vào nghị định nào mà xử phạt họ.

Bạn đang xem: Ngân hàng hay chủ xe giữ cà vẹt gốc khi mua xe trả góp

Bạn đang xem: Ngân hàng hay chủ xe giữ cà vẹt gốc khi mua xe trả góp

1. Cavet xe là gì ?

Cà vẹt xe hay còn gọi là giấy tờ xe (tấm thẻ màu xanh). Đây chính là Giấy đăng ký mô tô, xe máy nhằm xác nhận quyền sở hữu xe.

Trên cavet xe sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về chiếc xe và chủ sở hữu của nó, bao gồm :

  1. Tên chủ xe, địa chỉ.
  2. Nhãn hiệu, số khung, số máy, số loại xe.
  3. Màu sơn, số người được phép chở, biển số xe, ngày đăng kí lần đầu, đăng kí lần cuối cùng….

Xem Thêm : Ai sẽ là người giữ cà vẹt bản chính 2019 (Mới cập nhật)

Vào ngày 31/05/2017 Cục Cảnh Sát Giao Thông ( Bộ Công An) vừa có văn bản số 2916/C67 khẳng định việc xử phạt như trên là hoàn toàn chính xác.

Vào ngày 24/05/2017 Ngân hàng nhà nước Việt Nam có công văn số 3851/NHNN – PC yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng thực hiện nghiêm túc các quy định về thế chấp tài sản, nhất là phương tiện giao thông.

Xem Thêm : Lỗi không có bảo hiểm xe máy, ô tô phạt bao nhiêu

Căn cứ theo nghị định 11/2012/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 163/2006/NĐ-CP quy định về việc giữ giấy tờ tài sản thế chấp.

Điều 20a. Giữ giấy tờ về tài sản thế chấp

Trong trường hợp tài sản thế chấp là tàu bay, tàu biển hoặc phương tiện giao thông quy định tại Điều 7a Nghị định này thì bên thế chấp giữ bản chính Giấy chứng nhận quyền sở hữu tàu bay, Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển Việt Nam, Giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời hạn hợp đồng thế chấp có hiệu lực”.

Điều 7a. Thông báo về việc thế chấp phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa, phương tiện giao thông đường sắt

  1. Sau khi đăng ký thế chấp phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa, phương tiện giao thông đường sắt và người yêu cầu đăng ký đã nộp phí yêu cầu cấp bản sao văn bản chứng nhận đăng ký giao dịch bảo đảm thì cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm gửi 01 bản sao văn bản chứng nhận đăng ký đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký lưu hành phương tiện giao thông. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký phương tiện giao thông phải cập nhật thông tin về việc phương tiện giao thông đang được thế chấp ngay trong ngày nhận được bản sao văn bản chứng nhận đăng ký giao dịch bảo đảm.
  2. Sau khi xóa đăng ký thế chấp và người yêu cầu xóa đăng ký đã nộp phí yêu cầu cấp bản sao văn bản chứng nhận xóa đăng ký giao dịch bảo đảm thì cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm gửi 01 bản sao văn bản chứng nhận xóa đăng ký đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký phương tiện giao thông để cập nhật thông tin về việc phương tiện giao thông đó đã được xóa thế chấp.
  3. Trong trường hợp có yêu cầu cấp lại, cấp đổi Giấy đăng ký phương tiện giao thông hoặc chuyển quyền sở hữu đối với phương tiện giao thông đang được ghi nhận là tài sản thế chấp mà chưa có văn bản chứng nhận xóa đăng ký giao dịch bảo đảm thì chủ sở hữu phương tiện giao thông phải xuất trình 01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao để đối chiếu với bản chính văn bản giải chấp hoặc văn bản đồng ý của bên nhận thế chấp phương tiện giao thông đó.

2. Mua xe trả góp bao lâu có biển số.

Tại Điều 4 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành thì thời hạn cấp đăng ký, biển số xe được quy định như sau:

– Cấp biển số xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

– Cấp lại, đổi lại biển số xe ngay sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp phải chờ sản xuất biển số thì thời gian cấp, đổi lại không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Xem thêm : Thẻ Vật Lý MB Bank Là Gì? In Thẻ Vật Lý MB Bank Ở Đâu?

Xem thêm : Hà Nội và ký ức một thời – Bài 1: Xe đạp từng là niềm tự hào của nhiều gia đình thời bao cấp

– Cấp mới, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất thì thời gian xác minh và hoàn thành thủ tục không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

– Trường hợp đăng ký tạm thời thì cấp giấy đăng ký xe và biển số xe tạm thời ngay trong ngày.

3. Mua xe trả góp khi nào có cavet xe.

– Cấp mới, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Vậy ý trên đã trả lời được việc bao nhiêu ngày thì có cà vẹt xe.

– Lần trước khi mình mua xe thì ngay sau khi nhận hồ sơ, thì sẽ có giấy hẹn sau (02) ngày ( trừ ngày lễ, chủ nhật) nha các bạn.

4. Xe mới mua chưa có biển số có được lưu thông.

Trong trường hợp xe bạn lưu thông và không có biển số (do biển số bạn đang chờ lấy) thì công an sẽ không giữ xe bạn. (Lưu ý : Bạn phải có biển số ghi ” Xe xin số”).

Trong trường hợp xe bạn lưu thông mà không có biển số thì bạn sẽ bị xử phạt.

Bên cạnh đó, khi tham gia giao thông đường bộ, chủ xe phải tìm hiểu thêm về 6 loại hình bảo hiểm xe ô tô hiện nay của bảo hiểm pjico được quan tâm nhất.

5. Mua xe trả góp có được cầm đăng kí.

Với hình thức mua xe trả góp có được giữ cavet gốc không, bạn có thể được cầm đăng kí hoặc không tùy thuộc vào hợp đồng trả góp của bạn. Ví dụ:

  • Bạn mua trả góp xe, nhưng thế chấp chính là chiếc xe của bạn. Vậy chắc chắn bạn sẽ không được giữ cà vẹt xe, vì đây là tài sản đảm bảo cho khoản vay của bạn tại ngân hàng hoặc công ty tín dụng.
  • Bạn mua xe trả góp, nhưng thế chấp là nhà của bạn hay một loại tài sản khác, hoặc bạn mua xe bằng thẻ tín dụng. Vậy khi đó, bạn sẽ được giữ cà vẹt xe của mình.

Nguồn: https://visacanada.edu.vnDanh mục: Tài chính

Nguồn: https://vnedulink.edu.vnDanh mục: Biển Số Xe

This post was last modified on Tháng ba 5, 2024 7:16 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268