5 màu sắc phản xạ nhiệt tốt nhất, nên mặc hàng ngày vào mùa hè

Hầu như tất cả chúng ta đều muốn ra ngoài trời để tận hưởng không khí trong lành, thoáng đãng. Tuy nhiên, việc ra ngoài trong mùa hè, đặc biệt là vào những dịp cao điểm của mùa, trở nên khó khăn vì thời tiết nắng nóng.

5 màu sắc phản xạ nhiệt tốt nhất, nên mặc hàng ngày vào mùa hè

Có một giải pháp đơn giản để hạn chế nắng nóng là lựa chọn màu sắc quần áo có thể giúp chống nóng, ít hấp thụ nhiệt. Theo một nghiên cứu gần đây, có một số màu sẽ hạn chế hấp thụ nhiệt và giữ cho bạn mát mẻ hơn trong thời gian nắng nóng gay gắt. Trên thực tế, những màu này có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể, khoảng 5-10 độ C.

Nghiên cứu do nhà nghiên cứu Nhật Bản Toshiaki Ichinose thuộc Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia Nhật đứng đầu đã tiến hành một thí nghiệm để xác định đâu là màu sắc tốt nhất giúp cơ thể mát mẻ trong thời tiết nóng bức.

Để làm được điều này, nhóm đã tạo ra những chiếc áo polo chín màu trên người ma-nơ-canh và phơi chúng ngoài nắng. Họ đã sử dụng một máy ảnh nhiệt để đo mức độ nóng của áo sơ mi trong khoảng năm phút, lấy nhiệt độ bề mặt cho từng màu. Những màu sắc mát mẻ nhất được đánh giá là những màu sắc tốt nhất để mặc trong thời gian dài nắng nóng. Đó là các màu:

1. Trắng

Không có gì ngạc nhiên khi màu trắng trở thành màu mát nhất. Kết quả đo nhiệt độ cho thấy bề mặt của áo sơ mi trắng dao động trong khoảng 30 độ C, thấp hơn đáng kể so với 50 độ C của áo sơ mi màu xanh đậm.

Điều này dễ hiểu bởi màu trắng có tác dụng phản xạ ánh sáng trắng, chứ không hấp thụ ánh sáng như các màu khác. Về cơ bản, điều này có nghĩa là mặc áo sơ mi trắng, quần hoặc váy trắng sẽ không hấp thụ nhiệt và giữ cho cơ thể mát mẻ. Ngoài ra, màu trắng còn giúp duy trì sự điềm tĩnh, thanh thản và cải thiện tâm trạng. Vì vậy, khi mặc đi làm, màu này sẽ giúp bạn tập trung và làm việc hiệu quả hơn.

2. Màu vàng

Theo sát màu trắng là màu vàng. Kết quả đo nhiệt độ cho thấy bề mặt của áo màu vàng cũng mát mẻ, ở mức 30 độ C. Màu vàng cũng màu sáng, phản xạ hầu hết các bước sóng nhìn thấy được do đó nó hấp thụ ít nhiệt hơn.

Hơn nữa, màu vàng được coi là tông màu “hạnh phúc nhất” trong phổ màu. Vì vậy, mặc quần áo màu vàng sẽ giúp bạn có tâm trạng tươi vui hơn. Tương tự màu vàng, màu cam cũng hấp thụ nhiệt ít hơn các màu khác.

3. Xám

Màu xám có hệ số phản xạ tương đối cao, nhưng điều này cũng phụ thuộc vào mức độ xám của quần áo. Thông thường, tông màu xám nhạt hơn sẽ phản chiếu nhiều ánh sáng hơn và giữ cho cơ thể bạn mát mẻ hơn khi ở dưới ánh nắng mặt trời.

Tương tự như màu vàng, màu xám phản xạ khoảng 90-95% ánh sáng và hấp thụ nhiệt rất ít. Đây cũng là màu sắc có thể dùng thay thế cho màu trắng.

4. Đỏ

Điều này có thể gây ngạc nhiên nhưng màu đỏ được đánh giá là một trong những màu “mát mẻ” dù nó thuộc tông màu nóng. Trên thực tế, màu đỏ có khả năng phản chiếu ánh sáng mặt trời nhiều hơn các tông màu tối hơn khác và giữ cho cơ thể mát mẻ. Chính vì vậy, mặc quần áo màu đỏ vào mùa hè nhìn có vẻ “ngốt” nhưng thực tế lại là màu mát mẻ.

Ngoài ra, màu đỏ cũng là màu mang đến sự ấm áp, nhiều năng lượng và sự phấn khích cho tinh thần, rất phù hợp với những buổi họp mặt hoặc tiệc nướng vào mùa hè.

5. Màu tím

Đừng đánh giá thấp màu tím, vì đây là màu nằm ở giữa bảng xếp hạng màu sắc mát mẻ trong các bài kiểm tra.

Màu sắc nên tránh mặc khi nắng nóng

Màu đen được biết là màu hấp thụ nhiệt mạnh nhất, vì vậy tốt nhất nên tránh mặc màu này trong các đợt nắng nóng. Trên thực tế, màu đen hấp thụ 86% tia hồng ngoại chiếu vào nó trong quá trình thử nghiệm, so với áo sơ mi trắng chỉ có 63%.

Các màu tối hơn khác cũng nên tránh vào mùa hè còn có các màu xanh lam, xanh nhạt và xanh đậm. Những màu này có xu hướng hấp thụ nhiều năng lượng nhiệt hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời gay gắt. Tuy vậy, bạn có thể mang những màu sắc này để mặc trong thời gian thời tiết lạnh.

This post was last modified on Tháng mười 6, 2023 6:05 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268