Lý giải vì sao hoa quỳnh chỉ nở vào ban đêm?

Lý giải vì sao hoa quỳnh chỉ nở vào ban đêm?

Lý giải vì sao hoa quỳnh chỉ nở vào ban đêm?

Vì sao hoa quỳnh chỉ nở về đêm ? Chắc hẳn bạn đã biết về loài hoa được mệnh danh là “nữ hoàng bóng đêm” này. Nhưng vì sao hoa lại có chu kỳ nở khác biệt như vậy? Và ý nghĩa của hoa quỳnh là gì? Hãy cùng Hanoi Florist khám phá những điều thú vị qua bài viết này bạn nhé!

Nguồn gốc của hoa quỳnh

Hoa quỳnh hương có tên khoa học là Epiphyllum. Được tìm thấy nhiều nhất ở khu vực Trung Mỹ. Phần lớn các loài trong chi quỳnh đều phủ rộng khắp ở các nước Châu Á, Châu Âu, Trung Mĩ, và Nam Mỹ. Thân cây quỳnh hương tương đối lớn, dày khoảng 3-5 mm và rộng khoảng 1-5 cm.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ở một số loài quỳnh hương, cả thân và lá cây của chúng có khả năng gây ảo giác khá mạnh. Nhất là ở khu vực rừng mưa Amazon. Cây quỳnh hương có thể cho quả ăn được. Quả thường có kích cỡ khoảng 3-4 cm, vị khá ngon và ngọt.

Vì sao hoa quỳnh chỉ nở về đêm – Đặc điểm của hoa quỳnh

Những bông hoa quỳnh hương có đường kính lớn trung bình từ 8-16cm, màu sắc phổ biến nhất là màu trắng. Cấu tạo hoa quỳnh hương gồm rất nhiều cánh hoa mỏng, mềm mại, khi nở rộ trông rất giống chiếc kèn Trumpet. Hoa Quỳnh có mùi hương nhẹ nhàng thanh tao, nồng nàn và quyến rũ, cho ra những bông hoa rất đẹp với màu trắng tinh khôi nhưng chỉ nở được hai tiếng là hoa sẽ tàn và đó là phút giây đẹp nhất của nó.

Điểm đặc trưng ở những bông quỳnh hương chính là nó chỉ nở vào ban đêm từ khoảng 9 đến 10 giờ. Khi nở, các cánh hoa sẽ từ từ hé nở cho đến khi đạt được đến kích thước tối đa, trong chốc lát thì lại cụp dần và tàn lụi.

Ý nghĩa hoa quỳnh

Đối với người phương tây họ coi hoa quỳnh là một loài hoa có vẻ đẹp phù dù. Sớm nở nhưng lại chóng tàn xuất hiện phút chốc rồi lại tan biến không ai hay. Với người Đông Á thì họ lại coi hoa quỳnh có một vẻ đẹp với một tình yêu chung thủy. Bởi vì tình yêu chung thủy với người mình yêu như bông hoa quỳnh chỉ xuất hiện một lần rồi mất đi hiến dâng cho tình yêu bất diệt.

Hoa quỳnh đại diện cho vẻ đẹp sang trọng, lộng lẫy và cực kỳ sắc sảo. Nhưng vì chúng chóng nở sớm tàn. Vì vậy ý nghĩa của loài hoa này vô cùng sâu lắng đó là dám đối mặt với thực tế phũ phàng. Sẵn sàng khoe hết sắc hương của mình rồi tàn lụi theo quy luật vô thường. Giống như thơ Xuân Diệu có câu “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”.

Bên cạnh đó hoa quỳnh còn có ý nghĩa về một sự khiêm nhường, khiêm tốn. Hầu hết các loài hoa tranh nhau khoe sắc vào ban ngày thì chỉ mình Quỳnh lặng lẽ nở vào đêm tối. Một sắc đẹp huyền bí, sang trọng không ganh đua với đời. Giống như những con người sống bình lặng, âm thầm không muốn tranh giành. Tuy nhiên họ vẫn toát lên sự nổi bật, hấp dẫn khiến người khác phải đắm đuối, yêu thương, nâng niu và tôn trọng.

Vì sao hoa quỳnh chỉ nở về đêm

Vi sao hoa quỳnh chỉ nở về đêm? Hoa quỳnh được những người yêu hoa ưu ái gọi nó là nữ hoàng bóng đêm. Bởi loài hoa này chỉ nở rộ và tỏa ngát hương vào ban đêm. Chắc hẳn, không ít người sẽ cảm thấy lạ vì đặc tính này của hoa. Bạn sẽ tự hỏi, vì sao không giống hoa khác nở rộ ban ngày, tại sao hoa quỳnh chỉ nở về đêm?

Theo giải thích của khoa học, nguyên nhân hoa quỳnh chỉ nở vào ban đêm và chỉ có thể tồn tại 3 – 4 tiếng là do “nhịp sinh học”. Hoa quỳnh được thủy thủ châu Âu phát hiện cách đây 250 năm tại vùng đất Mexico. Là loài hoa chịu khô hạn tốt. Nhưng lá của nó đã bị thoái hóa. Thân cây dẹt, vỏ cây tiến hành quá trình quang hợp và chế tạo chất dinh dưỡng thay cho lá cây. Ở lớp vỏ ngoài của thân cây có một lớp sáp giúp giảm bớt sự bốc hơi nước.

Tai sao hoa quỳnh chỉ nở vào đêm là để tránh ánh nắng gay gắt của mặt trời. Thời gian tồn tại ngắn ngủi do cần giảm sự bốc hơi nước. Vì vậy, chúng ta thường thấy hoa nở rồi lại tàn ngay. Đó cũng là đặc tính thích nghi với điều kiện sống mà chúng cần có.

This post was last modified on Tháng Một 25, 2024 7:35 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268