Cách nối dây quạt điện bị đứt đúng chuẩn

Cách nối dây quạt điện bị đứt đúng chuẩn

Cách nối dây quạt điện bị đứt đúng chuẩn

Video cách sửa quạt điện bị đứt dây

Trong quá trình sử dụng quạt điện lâu dài và thường xuyên thì vấn đề trục trặc kỹ thuật là điều không thể tránh khỏi. Trong đó,trường hợp quạt bị đứt dây nguồn bởi một nguyên nhân nào đó là điều thường xảy ra. Vậy, làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Cách nối dây quạt điện bị đứt như thế nào?

Nguyên nhân quạt điện bị đứt dây nguồn

Có rất nhiều nguyên nhân khiến dây quạt điện bị đứt

Nguyên nhân chủ yếu dây nguồn quạt bị đứt là do lực tác động từ bên ngoài như lực kéo dây quá mạnh, các con vật gặm nhấm như chuột, chó, mèo… Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác khiến dây bị đứt:

  • Dây quạt đã sử dụng lâu nên bị oxy hóa khiến dây bị đứt.
  • Do các sợi dây kém chất lượng sử dụng lâu sẽ bị đứt.
  • Sử dụng quạt trong thời gian lâu khiến quạt quá tải làm cho dây bị đứt.

Quy định màu dây điện:

  • Theo tiêu chuẩn của điện lực Việt Nam thì màu dây điện được quy định như sau:
  • Đối với dòng điện 1 pha: thì dây nóng sẽ là màu đỏ, dây trung tính sẽ màu đen, trắng hoặc xanh.
  • Đối với dòng điện 3 pha: Pha 1 sẽ là màu đỏ, pha 2 màu vàng hay màu trắng, pha 3 là màu xanh dương.

Cách nối dây quạt điện bị đứt

Cách nối đấu dây quạt điện khi bị đứt

Sau khi bạn biết được nguyên nhân vị trí đoạn dây bị đứt trong quạt. Lúc này bạn sẽ tiến hành cách nối dây điện bị đứt theo các bước sau:

  • Bước 1: Kiểm tra tình trạng của dây

Khi bạn đã phát hiện được dây quạt bị đứt ở bên ngoài hay ở phía bên trong hộp quạt thì tiến hành kiểm tra lại đoạn dây đó có đảm bảo truyền tải điện nữa không. Sau đó, bạn tiến hành nối lại các đoạn dây bị đứt với nguồn thật chính xác để quạt được vận hành đảm bảo.

  • Bước 2: Tiến hành nối dây ở quạt điện

Tùy vào từng vị trí dây bị đứt mà bạn sẽ có những cách làm khác nhau. Sau đây là một số hướng dẫn bạn có thể tham khảo:

Đối với trường hợp dây bị đứt ở đầu cuộn, lúc này bạn nên dùng mỏ hàn thiếc để nối lại đầu dây. Trong trường hợp cuộn dây bị đứt ở những nơi phức tạp, khó nối lại bạn cần phải thay đổi toàn bộ đường dây.

Trường hợp dây bị đứt tại phích cắm hay đứt ở những đoạn ở giữa dây nguồn thì bạn có thể cắt đoạn dây bị đứt và nối lại dây. Bên cạnh đó, khi nối dây quạt điện bị đứt bạn cần phải lưu ý một số điểm sau để đảm bảo an toàn khi sử dụng:

  • Tìm hiểu kỹ các cách đấu dây quạt 3 dây, cách đấu dây quạt 4 dây, cách đấu dây quạt 5 dây…
  • Cần phải ngắt nguồn điện trong quá trình sửa chữa.
  • Cần phải kiểm tra các vị trí nối đã đảm bảo đúng kỹ thuật hay chưa.
  • Nếu trường hợp thay dây mới cần chọn những loại dây chất lượng tốt, phù hợp với công suất truyền tải của quạt.
  • Cần có các thiết bị như bút thử điện, ampe kế, đồng hồ vạn năng… để kiểm tra đường truyền và các thông số của điện.

Các trường hợp khiến quạt không hoạt động khác

Khi bạn đã kiểm tra tất cả các vị trí trong và ngoài quạt vẫn không phát hiện ra vị trí nào bị đứt dây. Có thể quạt sẽ bị gặp phải một số lỗi hư hỏng khác như quạt bị kẹt trục quay, bị hỏng tụ, cầu chì nhiệt bị hỏng, nút bấm bị hỏng… Cách tốt nhất là bạn có thể đưa đến thợ kiểm tra chính xác hơn.

Việc tìm hiểu rõ các trường hợp khiến dây quạt bị đứt giúp bạn đưa ra phương án khắc phục kịp thời. Những cách nối dây quạt điện bị đứt trên không hề khó như bạn nghĩ, bạn có thể áp dụng được vào cuộc sống hằng ngày cho mình.

This post was last modified on Tháng hai 6, 2024 3:26 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268