Cách làm siro chanh dây thanh mát, bảo quản được lâu, chị em không biết thì quá phí

Video cách nấu siro chanh leo

Chanh dây là loại trái cây nhiệt đới chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt giúp cải thiện sức khỏe của bạn. Chanh dây khi ăn trực tiếp có thể sẽ chua nên thường được sử dụng để làm nước chanh dây hoặc siro chanh dây. Vậy cách làm siro chanh dây như thế nào? Có phức tạp không? Cùng FPT Shop tìm hiểu nhé.

Nguyên liệu làm siro chanh dây

Nguyên liệu làm siro chanh dây cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị:

  • Chanh dây: 1kg.
  • Đường cát: 500g.
  • Nước lọc: 500ml.

Siro chanh dây có ngon hay không phụ thuộc rất lớn vào nguyên liệu chính là chanh dây tươi. Do đó, bạn cần nắm được một số tips chọn chanh dây dưới đây:

  • Quan sát màu sắc: Chanh dây ngon thường có vỏ màu tím đậm, trái to. Những quả như vậy sẽ có nhiều ruột và vị cũng ngọt hơn. Chọn những quả có vỏ bóng mịn, căng mọng, màu càng đậm thì càng chín và càng ngọt. Không chọn những quả có đốm đen hoặc sần sùi. Cũng tránh những quả xanh hoặc non vì vị sẽ chua.

Cách làm siro chanh dây (hình 1)

  • Kích thước chanh dây: Kích thước không ảnh hưởng nhiều đến mùi vị của chanh dây nhưng bạn cũng nên chọn những quả to thì sẽ có nhiều nước hơn.
  • Mùi hương: Chanh dây chín tự nhiên sẽ có mùi thơm rất đặc trưng và dễ dàng nhận biết. Mùi rất dễ chịu và chanh dây vàng thường có mùi nồng hơn chanh dây tím.

Cách làm siro chanh dây

Bắt tay vào thực hiện cách làm siro chanh dây như sau:

Bước 1: Sơ chế chanh dây

Chanh dây sau khi mua về bạn sẽ rửa qua một lần nước sau đó để ráo. Tiếp đến là bổ đôi quả chanh leo và dùng muỗng lấy ruột ra khỏi vỏ, cho vào tô.

Bước 2: Lọc chanh dây

Lọc phần ruột chanh leo qua chiếc rây lọc, dùng muỗng tán đều để ép nước cốt chảy xuống dưới.

Phần bã thu được bạn chưa bỏ đi ngay mà hãy cho vào chiếc tô khác cùng 200ml nước rồi khuấy đều, lọc lại qua rây. Thực hiện bước này từ 2 – 3 lần đến khi chỉ còn lại hạt thì dừng lại.

Nếu nhà có máy xay sinh tố thì bạn có thể cho bã chanh dây sau khi lọc lần 1 vào máy xay cùng 500ml nước lọc. Bật máy ở tốc độ thấp nhất khoảng 10 giây rồi lọc qua rây thêm một lần nữa là được.

Bước 3: Nấu siro

Cho phần nước cốt chanh dây sau khi lọc vào chiếc nồi, thêm 500g đường cát. Bắc lên bếp đun, vừa nấu vừa khuấy đều đến khi đường tan và hỗn hợp sôi 5 phút thì tắt bếp và để nguội. Trong quá trình đun nếu thấy bọt trắng thì dùng vá vớt ra, như vậy thì siro chanh sẽ để bảo quản được lâu hơn.

Bước 4: Thành phẩm

Thành phẩm siro chanh dây thu được sẽ có màu vàng cam trông cực kỳ bắt mắt. Do đã được bổ sung thêm khá nhiều đường nên khi uống sẽ không còn vị chua, bạn có thể sử dụng siro chanh dây để ăn với bánh mì hoặc pha nước chanh dây để uống giải khát. Sẽ thật ngon nếu uống lạnh đấy nhé.

Sau khi siro chanh dây nguội, bạn có thể cho vào hũ thủy tinh có nắp đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh dùng dần.

Lợi ích khi uống siro chanh dây

Bên cạnh tìm hiểu về cách làm siro chanh dây thì bạn cũng nên biết những lợi ích mà loại siro này đem lại là gì và có nên sử dụng thường xuyên hay không.

  • Siro chanh dây chứa nhiều vitamin C – một loại vitamin mà cơ thể không thể tự sản xuất và dự trữ. Vitamin C rất cần thiết và được bổ sung thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Vitamin C cần cho sự phát triển và phục hồi của các mô, xương, đồng thời nó cũng giúp tăng cường sự hấp thụ sắt.
  • Bên cạnh đó, siro chanh dây cũng rất giàu vitamin A – một loại vitamin hòa tan trong chất béo giúp hệ thống miễn dịch được khỏe mạnh. Vitamin A rất cần thiết cho thị lực, cho da, xương và tái tạo tế bào.

  • Chanh dây cung cấp chất xơ giúp đường ruột của bạn khỏe mạnh. Hầu hết chất xơ trong chanh dây là loại chất xơ hòa tan, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, giảm lượng chất béo mà cơ thể hấp thụ. Chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh đái tháo đường và béo phì.
  • Chưa hết, siro chanh dây cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do. Gốc tự do góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa và liên quan đến các bệnh như ung thư, bệnh tim, bệnh Alzheimer (hội chứng suy giảm trí nhớ).

Tuy mang lại nhiều lợi ích tốt là vậy nhưng việc tiêu thụ quá nhiều siro chanh dây, nước chanh dây cũng gây nên những tác dụng phụ. Do đó:

  • Không nên uống nước chanh dây liên tục nhiều ngày, nếu nhiều hơn 3 trái/ngày sẽ dẫn đến các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn.
  • Đôi khi việc uống nước từ siro chanh dây cũng có thể khiến bạn bị chóng mặt và loạn nhịp tim nên những người có bệnh tim mạch cần cẩn thận để tránh gây nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc tăng huyết áp đột ngột.
  • Chanh dây có thể gây tương tác với các thuốc an thần hoặc một số thảo dược khác vì nó làm tăng mức độ buồn ngủ. Bên cạnh đó, nó còn gây tăng nguy cơ chảy máu nên không dùng chung khi đang sử dụng aspirin.
  • Không dùng siro chanh dây cho người loét dạ dày. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú chỉ nên dùng một lượng vừa phải.

Tạm kết

Ngoài hướng dẫn cách làm siro chanh dây thì FPT Shop cũng cung cấp cho bạn những lợi ích và một số lưu ý khi sử dụng siro chanh dây. Nếu yêu thích loại siro này thì bạn có thể vào bếp và thử làm ngay hôm nay.

Xem thêm:

  • Cách làm siro mận không bị đắng chát, để được lâu, chị em không biết thì quá phí!
  • Bật mí cách làm siro dâu tằm bằng máy ép trái cây tại nhà

Nếu yêu thích nấu nướng, chắc chắn bạn sẽ cần mua sắm những thiết bị gia dụng nhà bếp để chế biến đa dạng các món ăn khác nhau. Tại FPT Shop đang kinh doanh tất cả những sản phẩm gia dụng cơ bản cần thiết từ những chiếc chảo chống dính tốt cho tới những chiếc nồi chiên không dầu, lò nướng hiện đại. Truy cập hệ thống FPT Shop để xem và lựa chọn nhé.

Xem thêm một số chảo chống dính chính hãng tại đây:

  • Chảo chống dính

This post was last modified on Tháng hai 4, 2024 5:04 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268