Mát trời vào bếp nấu canh cà bung ba chỉ đậu hũ, món ăn dân dã mà cực “hao cơm”

Video cách nấu canh cà tím đậu phụ

Canh cà bung là món ăn dân dã thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm của các gia đình miền Bắc. Món canh với các nguyên liệu đơn giản như cà tím, thịt ba chỉ, đậu phụ chiên cùng rau tía tô, lá lốt, ấy thế mà chinh phục biết bao người mê ẩm thực bởi hương vị thơm ngon khó cưỡng. Nào là cà tím với lớp vỏ dai bên trong mềm ngọt, thịt ngậy béo, nào là đậu phụ, rau thơm quyện với nước canh sóng sánh.

Bài viết này của FPT Shop sẽ hướng dẫn bạn cách bung cà tím, hay nấu canh cà bung chuẩn vị truyền thống mà nhiều dinh dưỡng cho bữa cơm ngon của gia đình.

canh cà bung 1

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cà tím: 3 – 4 quả
  • Cà chua: 2 quả
  • Thịt ba chỉ: 200g
  • Đậu phụ (đậu hũ): 2 bìa
  • Hành tím: 2 củ
  • Tỏi: 4 tép
  • Rau gia vị: Hành lá, tía tô, lá lốt
  • Gia vị: Muối, hạt nêm, nước mắm, tiêu xay, mẻ, bột nghệ (hoặc nghệ tươi).

Chi tiết cách làm canh cà bung dân dã, ngon chuẩn vị

Bước 1: Sơ chế cà tím

Cà tím bạn có thể mua quả dài hoặc quả tròn để nấu canh cà bung. Tuy nhiên, cà tím tròn có phần da dày, lượng nước trong quả ít nên dùng làm các món hầm hoặc nấu canh sẽ ngon hơn.

Cà tím mua về bạn rửa sơ qua với nước, cắt bỏ cuống rồi bổ múi cau. Chuẩn bị một âu nước muối pha loãng có thêm chút nước cốt chanh, bổ cà tím đến đâu bạn ngâm ngay vào đến đó trong khoảng 10 – 15 phút. Công đoạn này giúp cho cà tím ra hết nhựa, giữ được màu trắng mà không bị thâm đen.

Sau khi ngâm đủ thời gian thì vớt cà ra rửa sạch lại dưới vòi nước rồi để ráo. Ướp cà tím với 1/2 thìa canh nước mẻ đã lọc, 1/2 thìa cà phê bột nghệ, 1 thìa nước mắm, 1/2 thìa muối để giúp cà đậm đà, lên màu đẹp hơn khi nấu.

Bước 2: Sơ chế thịt

Trong lúc chờ ướp cà tím, bạn sẽ tiến hành sơ chế thịt ba chỉ làm canh cà bung. Thịt mua về rửa với nước muối loãng cho sạch và hết mùi hôi, thái thành miếng vừa ăn. Bạn đem thịt đảo sơ trên chảo cho xém cạnh rồi ướp với 2 thìa cà phê nước mắm, 1/2 thìa hạt nêm, 1/2 thìa bột nghệ, 1/2 thìa tiêu xay và đảo đều cho thịt ngấm gia vị.

Bước 3: Sơ chế nguyên liệu khác

Cà chua rửa sạch, bỏ cuống và bổ thành múi cau. Hành lá bỏ rễ, tía tô nhặt lấy phần lá và cọng non và đem rửa sạch với lá lốt. Sau khi để ráo bạn đem thái nhỏ các loại rau gia vị trên.

Hành tím và tỏi lột vỏ, băm nhỏ.

Bước 4: Chiên đậu phụ

Đậu phụ mua về rửa qua, để ráo và cắt thành miếng vuông vừa ăn. Bắc chảo lên bếp, đun sôi dầu ăn và chiên đậu cho đến khi vàng giòn. Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể chiên đậu hũ bằng nồi chiên không dầu.

Bước 5: Cách nấu canh cà bung

Bắc nồi lên bếp phi thơm hành và tỏi băm, cho cà tím đã sơ chế vào đảo sơ trước khoảng vài phút thì cho thịt ba chỉ vào. Tiếp tục cho 2/3 phần cà chua vào, đảo cho các nguyên liệu săn lại, cà chua mềm thì bạn thêm nước xâm xấp mặt rồi đậy nắp để bung cà tím trong 10 – 15 phút cho cà chín mềm.

Nêm nếm với 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa bột nghệ, 1 thìa muối, sau đó bạn thêm đậu phụ chiên và 1/3 phần cà chua còn lại vào tiếp tục om thêm 5 – 7 phút nữa.

Lúc này canh cà bung đã rất thơm ngon, các nguyên liệu chín mềm, bạn hãy nêm lại cho vừa miệng rồi thêm tía tô, lá lốt, hành lá vào đảo đều. Tắt bếp và hoàn thành món ăn.

Thành phẩm

Với 5 bước trên bạn đã thực hiện thành công cách nấu canh cà bung. Phần nước dùng sánh vàng đậm vị chua ngọt mặn quyện với các loại rau thơm nức, cà tím chín mềm, thịt ba chỉ béo ngậy, đậu phụ dai ngon, ăn với cơm nóng là chuẩn bài!

Một số lưu ý khi nấu canh cà bung

  • Mẻ là gia vị không thể thiếu khi nấu canh cà tím bung, giúp tạo vị chua thanh, thơm ngon cho món ăn.
  • Theo cách nấu truyền thống, người ta thường thêm một gia vị là mắm tôm khi nấu canh cà bung để món canh đậm đà, dậy vị hơn. Bạn cũng có thể thêm 1/2 thìa cà phê mắm tôm ở công đoạn ướp thịt ba chỉ nếu yêu thích hương vị của loại gia vị này.
  • Thêm ớt tươi nếu bạn thích vị canh cà bung cay nồng.

Tạm kết

Trên đây là cách làm canh cà bung tại nhà, chuẩn hương vị truyền thống mà chị em nào cũng có thể thực hiện. Món canh không chỉ lạ miệng, bắt mắt mà còn nhiều dinh dưỡng, thích hợp cho những ngày trời se lạnh.

Bạn hãy tham khảo các sản phẩm xoong, nồi chất lượng tại FPT Shop, nhanh tay mua sắm để phục vụ cho công cuộc nấu nướng tại nhà nhé!

Nồi inox giá tốt

>> Xem thêm:

Cà tím nấu gì ngon? 10 món từ cà tím thơm ngon lạ miệng cho bữa cơm gia đình, ăn là mê, thử là ghiền

Mách bạn cách làm cà tím nướng mỡ hành bằng nồi chiên không dầu cực hấp dẫn

This post was last modified on Tháng Một 31, 2024 4:36 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268