Hướng dẫn vẽ nét đứt trong CAD cực nhanh chóng dành cho newbie

Video cách chỉnh tỉ lệ nét đứt trong cad

Vẽ nét đứt trong CAD là một trong các thao tác lệnh cơ bản nhưng khá quan trọng và nét đứt còn có mặt trong hầu hết các bản vẽ thông thường. Trong bài viết sau đây, hãy cùng tìm hiểu cách vẽ nét đứt trong CAD nhanh và chuẩn xác nhất.

Vẽ nét đứt trong CAD là lệnh gì?

Để vẽ nét đứt trong CAD người dùng có thể sử dụng lệnh “Dashed” hoặc “Linetype”. Tùy vào phiên bản phần mềm Autocad mà bạn sử dụng thì sẽ có các lệnh riêng. Tuy nhiên, AutoCAD còn hỗ trợ đến 4 biến hiển thị Linetype Scale, nó có thể điều chỉnh nét đứt có trong bản vẽ.

  • PSLTSCALE: Biến PSLTSCALE giúp đường nét đứt trong viewport ở tỷ lệ như nhau.
  • CELTSCALE: Biến CELTSCALE (Computer-Aided Design) được sử dụng để điều chỉnh tỉ lệ, kích thước của chữ và các ký hiệu trong các block bản vẽ. Khi thiết lập CELTSCALE, kích thước của các ký tự và ký hiệu sẽ được thay đổi tương ứng với tỉ lệ của một bản vẽ.
  • LineType Scale (LTS): Được sử dụng cho toàn bộ các dạng nét đứt có trong bản vẽ. Vì vậy nếu bạn muốn thay đổi nét đứt của một kiểu đường thẳng trong rất nhiều kiểu nét đứt, thì bạn không thể dùng lệnh này.
  • MSLSCALE: MSLSCALE dùng để xác định tỷ lệ zoom của mô hình trong không gian bản vẽ. Biến này còn quy định việc hiển thị Linetype Scale của các đường nét đứt trong môi trường Model, với tỷ lệ Annotation Scale

Hướng dẫn vẽ nét đứt trong CAD cực nhanh chóng

Bước 1: Trong giao diện phần mềm AutoCAD → Nhập lệnh LA (Layer) → Nhấn Enter.

Bước 2: Click chọn mục New Layer/Alt + N Tạo Layer mới.

Bước 3: Đặt tên và Màu Layer để dễ quản lý Layer.

Bước 4: Chọn LineType → Chọn tiếp Load → Chọn nét đứt.

Bước 5: Nhấn OK là xong.

Bước 6: Xem kết quả như hình dưới đây.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi nét vẽ không đứt trong CAD

Nguyên nhân nét vẽ không đứt

Sau đây là những nguyên nhân khiến cho bảng Autocad gặp lỗi, không thấy được nét đứt trên bản vẽ.

  • Khoảng trống quá nhỏ khiến cho nét vẽ gần như nằm sát vào nhau liên tục.
  • Khoảng trống quá lớn làm nét vẽ vượt quá chiều dài đối tượng được vẽ.
  • Sử dụng kiểu đường nét không đúng hoặc không cài đặt đúng trên cad thì đường vẽ sẽ không đứt.
  • Có thể một số lỗi về phần mềm Autocad đang chạy trên máy tính của bạn, từ đó đã gây ra nhiều sự cố khiến đường vẽ sẽ không đứt.

Cách khắc phục nét vẽ không đứt

Người dùng có thể sử dụng biến lệnh LineType Scale (LTS) với các thao tác cơ bản như sau:

Bước 1: Nhập lệnh LineType Scale LTS → Nhấn phím Enter.

Bước 2: Nhập tỷ lệ muốn Scale, tùy theo thiết lập bản vẽ của bạn.

Bước 3: Nhấn Enter để kết thúc lệnh → Xem kết quả như hình.

Bài viết trên đây, FPT Shop đã giúp bạn đọc hiểu rõ về cách vẽ nét đứt trong CAD, các nguyên nhân và cách khắc phục lỗi nét vẽ không đứt trong CAD. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc có thể thực hiện vẽ nét đứt chuẩn xác nhất nhé!

Xem thêm:

Tổng hợp các lệnh cơ bản trong CAD thường sử dụng nhất

Cách in bản vẽ CAD đúng kỹ thuật và nhanh chóng nhất

This post was last modified on Tháng hai 14, 2024 12:42 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268