Sự khác biệt giữa “Brightness/ Whiteness” và lựa chọn giấy trong in ấn

Có lẽ không ít người ở đây chưa bao giờ đề cập đến điều này cho đến khi đọc bài viết này. Sự khác biệt giữa “Brightness – Độ sáng” và “Whiteness – Độ trắng” được định nghĩa cơ bản như sau:

  • Brightness: là giá trị đo lượng ánh sáng phản xạ ở một bước sóng cụ thể nằm trong vùng ánh sáng xanh, cụ thể là bước sóng đỉnh tại 475nm
  • Whiteness: là giá trị đo lượng ánh sáng phản xạ ở toàn bộ dãy quang phổ ánh sáng khả kiến

Chi tiết hơn về những đặc điểm này:

Brightness

Brightness có giá trị đo trên thang điểm từ 0 đến 100 của lượng ánh sáng phản xạ từ bề mặt giấy. Ví dụ, Brightness của giấy là 98 sẽ phản xạ nhiều ánh sáng hơn loại giấy có độ sáng 84 hoặc 90.

Theo định nghĩa thì Brightness là sự phản xạ của ánh sáng màu xanh có bước sóng đỉnh ở 457nm, với bề rộng là 44nm.

Dựa trên cả thuật ngữ và các định nghĩa kỹ thuật, người ta mong đợi rằng sự đo lường Brightness và Whiteness sẽ đủ để phân biệt được 2 sản phẩm giấy khác nhau, nhưng đây là một vấn đề không đơn giản chút nào.

Brightness chỉ đo lường bằng ánh sáng có bước sóng ngắn màu xanh, nằm trong quang phổ có thể nhìn thấy được và hoàn toàn bỏ qua bước sóng dài màu xanh lá cây và màu đỏ- về bản chất, bỏ qua thông số “shade” – độ bóng của giấy. Điều này có nghĩa là với 2 mẫu giấy có cùng giá trị Brightness nhưng có thể nhìn bằng mắt rất khác nhau.

Cả hai Hiệp hội Kỹ thuật Công nghiệp giấy và bột biấy (TAPPI) và Tổ chức Tiêu Chuẩn Quốc Tế (ISO) đều có tiêu chuẩn công nghiệp cho đo “Brightness” , tiêu chuẩn TAPPI – T451 và tương ứng là tiêu chuẩn ISO 2469. Trong khi sử dụng hai tiêu chuẩn TAPPI và ISO giúp đảm bảo tính nhất quán trong phép đo độ sáng trên sản phẩm vật liệu đóng gói, tiếp thị, các tiêu chuẩn này sử dụng phương pháp khác nhau trong đo lường phản xạ của quang phổ màu ánh sáng xanh. Khi đó, hai tiêu chuẩn không thể sử dụng tương quan hoặc sử dụng thay thế cho nhau.

Thông thường các sản phẩm sản xuất ở Bắc Mỹ dùng phép đo lường của tiêu chuẩn TAPPI-T451, trong khi những vùng khác trên thế giới thì tham khảo các tiêu chuẩn ISO 2469 dùng để đo lường.

Những khác biệt về tiêu chuẩn đo lường độ sáng, cùng với tác động của độ bóng, đó là những lý do tại sao hai tờ giấy với cùng một giá trị Brightness nhưng lại nhìn trực quan lại khác nhau.Như đã nêu, Brightness được đo trên thang điểm từ 0-100, với 100 là “ brightest”. Những tại sao có những tờ giấy được chi chú là “Brightness” > 100? Phạm vi Brightness cho một loại bột giấy cơ bản là từ 0-100, nhưng trong quá trình làm giấy, các chất quang học (OBAs) thường được thêm vào để cải thiện độ sáng của giấy. Chức năng của một OBA là để phản xạ lại tia cực tím (UV) ánh sáng từ nguồn sáng như ánh sáng nhìn thấy trong vùng quang phổ màu xanh. Trên một tờ giấy có thêm OBA có thế tạo ra một tình huống là sự phản chiếu ánh sáng từ bề mặt tờ giấy nhiều hơn so với các nguồn ánh sáng phát ra, kết quả là đo lường vượt quá 100.

Whiteness

Whitenessđộ trắng là một phép đo phản xạ ánh sáng trên tất cả các bước sóng của ánh sáng bao gồm đầy đủ các ánh sáng có thể nhìn thấy, đo lường này tốt hơn tương quan với nhận thức trực quan của một tờ giấy. Như vậy, tờ giấy phản xạ cao hơn tỷ lệ phần trăm của ánh sáng màu xanh có xu hướng để đo lường cao nhất, trong khi sự phản xạ cao hơn tỷ lệ phần trăm của ánh sáng màu vàng có xu hướng mang lại giá trị đo thấp hơn.

Trong thuật ngữ kỹ thuật, độ trắng là một chỉ số tham chiếu tương đối mức độ trắng ( màu trắng gần như nguyên liệu trong điều kiện ánh sáng cụ thể). Chỉ số này đã được đưa ra và được nhiều người đồng ý cao về độ trắng, độ trắng vật liệu.

Độ trắng được phát triển bởi CIE, là chỉ số đo Whiteness được sử dụng phổ biến nhất. Đây là một chỉ số bình thường đề cập đến các phép đo được thực hiện theo tiêu chuẩn nguồn chiếu sáng D65 (tương đồng của ánh sáng ban ngày ngoài trời). Đối với một sự phản xạ hoàn toàn (không phải vật liệu huỳnh quang màu trắng) có độ trắng CIE là 100.

Tương tự như các thảo luận về các phép đo Brightness trên 100, tờ giấy có chứa huỳnh quang và chất phụ gia OBA cũng sẽ đo được lớn hơn 100. Điều kiện ánh sáng hoặc nguồn ánh sáng có thể là một sự khác biệt lớn về độ trắng. Nếu độ trắng đạt được bằng cách thêm một lượng vừa phải OBA vào bột giấy, tờ giấy sẽ sáng khi được đưa ra ngoài trời sáng, nhưng lại không sáng khi ở trong nhà vì không phát ra tia UV. Nếu tờ giấy trắng với một ít OBA, nó có thể so sánh trong nhà tốt nhưng nhìn ở ngoài trời thì tối hơn với tờ giấy đã thêm nhiều OBA. Các hệ thống đo lường độ trắng khác đã được phát triển cho chiếu sáng trong nhà, tuy nhiên các hệ thống này không được sử dụng thường xuyên.

Độ trắng theo CIE là một chỉ số duy nhất, nó cho con số tham khảo tương đối về độ trắng. Độ trắng có trị số cao có khả năng chỉ ra một tờ giấy màu xanh trắng, nhưng bạn có thể nhận thấy có những vệt xám.

Quan sát bằng mắt để so sánh các mẫu dưới điều kiện ánh sáng khác nhau luôn luôn là một ý tưởng tốt để hiểu rằng độ trắng đã đạt được như thế nào.

Vậy lựa chọn giấy trong in ấn như thế nào?

Đây là câu hỏi mà các nhà in quan tâm nhiều nhất. Khi xem xét lựa chọn giấy nào là tốt nhất cho một bài in để đảm bảo nội dung, màu sắc đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Quan tâm đến 2 thông số của giấy là giá trị về “Brighness – Độ sáng” và “Whiteness – Độ trắng”. Hai giá trị này làm cho sự khác biệt giữa sự cảm nhận của mắt người về màu sắc.

Vậy tóm lại yếu tố nào là quan trọng nhất “Brighness – Độ sáng”, “Whiteness – Độ trắng” ?

Nếu bạn đang in đơn sắc (đen hoặc trắng) trên giấy – bạn có thể chọn giấy dựa trên độ sáng hoặc độ trắng.

Nếu sản phẩm in của bạn là màu sắc chắc chắn phải xem xét cả 2 yếu tố tới độ sáng và độ trắng. Với quá trình in màu – sự tương tác giữa các màu mực với độ sáng của tờ giấy sẽ xác định xem hình ảnh trên tờ in có xuất hiện như mong đợi, có đạt được các tiêu chuẩn và thông số yêu cầu của khách hàng hay không?

This post was last modified on Tháng ba 2, 2024 5:44 chiều

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268