MỖI NGÀY NÊN UỐNG BAO NHIÊU SỮA ĐẶC ĐỂ KHÔNG TĂNG CÂN?

MỖI NGÀY NÊN UỐNG BAO NHIÊU SỮA ĐẶC ĐỂ KHÔNG TĂNG CÂN?

MỖI NGÀY NÊN UỐNG BAO NHIÊU SỮA ĐẶC ĐỂ KHÔNG TĂNG CÂN?

Sữa đặc là sản phẩm quốc dân mà người Việt Nam nào cũng từng sử dụng ít nhất một lần. Sữa đặc chỉ nên dùng một lượng vừa đủ hoặc pha loãng với nước ấm sẽ không gây béo. Vậy mỗi ngày nên uống bao nhiêu sữa đặc? Cùng Vinamilk giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây nhé!

Mỗi ngày chỉ nên dùng một lượng vừa đủ sữa đặc

1. Thành phần dinh dưỡng trong sữa đặc

Thành phần dinh dưỡng trong sữa đặc phụ thuộc vào loại sữa đặc và hàm lượng đường bổ sung. Nhìn chung, sữa đặc thường chứa các thành phần dinh dưỡng sau:

  • Chất béo: Sữa đặc chứa nhiều chất béo, chiếm khoảng 8-10% trọng lượng. Chất béo trong sữa đặc là chất béo bão hòa, có thể làm tăng cholesterol xấu LDL và giảm cholesterol tốt HDL.
  • Cacbon hydrat: Sữa đặc chứa nhiều cacbon hydrat, chiếm khoảng 50 – 60% trọng lượng. Cacbon hydrat trong sữa đặc chủ yếu là đường lactose, một loại đường đơn giản dễ tiêu hóa.
  • Protein: Sữa đặc chứa một lượng protein vừa phải, chiếm khoảng 3 – 4% trọng lượng. Protein trong sữa đặc là protein chất lượng cao, cung cấp các axit amin cần thiết cho cơ thể.
  • Vitamin và khoáng chất: Sữa đặc chứa một số vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin A, vitamin D, vitamin B12, canxi,…

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu của sữa đặc bao gồm 2.4g chất béo, 2.2g chất đạm, 15.2g carbohydrate (carbs), 8% canxi , 10% phốt pho, 7% selenium, 7% Riboflavin (vitamin B2), 4% vitamin B12.

Tuy nhiên, sữa đặc cũng chứa nhiều đường và chất béo bởi vậy cần sử dụng sữa đặc một cách hợp lý và hạn chế tiêu thụ quá nhiều.

Sữa đặc là nguồn cung cấp dinh dưỡng cao cho cơ thể

2. Mỗi ngày nên uống bao nhiêu sữa đặc?

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, lượng sữa đặc tiêu thụ an toàn cho người lớn là không quá 2 – 3 thìa cà phê mỗi ngày. Lượng sữa đặc này tương đương với khoảng 50 – 75ml.

Những người không dung nạp lactose cũng nên tránh sử dụng sữa đặc. Lactose là một loại đường có trong sữa, những người không dung nạp lactose không thể tiêu hóa đường này, có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như tiêu chảy, đầy bụng, chướng bụng khi uống sữa đặc.

Không nên dùng quá 50 – 75ml sữa đặc 1 ngày

3. Có bao nhiêu calo trong sữa đặc?

Sữa đặc thường ngọt hơn sữa tươi nên sẽ chứa nhiều calo hơn sữa tươi. Đối với sữa đặc có đường, khi chế biến người ta thường cho thêm 40 – 50% đường, ít nhất 8% chất béo và 28% sữa. Sữa đặc có đường chứa 270 – 300 calo còn sữa đặc không đường 150 – 170 calo.

Như vậy, mỗi thìa cà phê sữa đặc tương đương với khoảng 20g chứa 54 – 60g calo. Có thể nói sữa đặc chứa nhiều calo nên cần sử dụng sữa đặc với lượng sữa vừa đủ trong một ngày.

Sữa đặc ngọt hơn sữa tươi nên có rất nhiều calo

4. Uống nhiều sữa đặc có béo không?

Sữa đặc có béo tùy thuộc vào loại sữa đặc bạn đang sử dụng. Sữa đặc thông thường được làm bằng cách loại bỏ một phần nước từ sữa tươi, nhằm tạo ra một sản phẩm có độ đặc và đường bột cao hơn. Việc loại bỏ nước này làm sữa đặc có nồng độ chất béo cao hơn so với sữa tươi ban đầu.

Sữa đặc chứa khoảng 8 – 10% trọng lượng và chủ yếu là các chất béo bão hòa, có thể tăng cholesterol xấu LDL, giảm cholesterol tốt HDL. Nếu dùng sữa quá nhiều có thể dẫn đến một số vấn đề như tăng cân, béo phì, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Sữa đặc Vinamilk Ông Thọ được nhiều người lựa chọn tin dùng

5. Một số phương pháp uống sữa đặc không tăng cân

Nếu tiêu thụ quá nhiều đường, chất béo và protein mà không kiểm soát, cơ thể có thể tích tụ mỡ ở những vùng cụ thể và dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, để tránh tăng cân khi uống sữa đặc, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

  • Kiểm soát lượng calo trong bữa ăn: Việc bạn cần kiểm soát lượng thức ăn bao gồm cả sữa đặc, để tránh dư thừa calo.
  • Kết hợp vận động để đốt cháy calo dư thừa: Để tránh tích tụ mỡ, bạn nên đốt cháy calo dư thừa thông qua việc vận động hoặc tập thể dục. Có thể chọn các hình thức vận động như chạy bộ, tập thể dục, yoga,…
  • Không uống sữa đặc ngay sau bữa ăn: Việc uống sữa đặc sau bữa ăn có thể gây khó tiêu hóa và làm trước bạn cảm thấy đầy bụng. sau khi ăn hãy chờ một khoảng thời gian mới được uống sữa đặc.
  • Tránh uống sữa đặc vào buổi tối muộn: Buổi tối là thời điểm ít vận động nhất trong ngày và chuẩn bị đi ngủ. Việc uống sữa đặc vào thời điểm này có thể làm tăng lượng calo dư thừa trong cơ thể.

Tránh uống sữa đặc vào buổi tối muộn

Vinamilk hy vọng bài viết trên đã giải đáp thắc mắc: Ngày nên uống bao nhiêu sữa đặc? Mỗi loại sữa đặc khác nhau sẽ có lượng calo khác nhau và độ béo khác nhau. Nhưng calo của sữa đặc cũng khá cao, cần kết hợp với nhiều phương pháp để tránh gây tăng cân đối với người sử dụng.

Câu hỏi thường gặp

  1. Uống nhiều sữa đặc có tốt không?

Uống nhiều sẽ không tốt. Uống nhiều sữa đặc có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe, bao gồm: Tăng cân, béo phì; Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch; Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường,….

  1. Những người nào nên hạn chế uống sữa đặc?

Những người sau đây nên hạn chế uống sữa đặc: Trẻ em dưới 1 tuổi; Người trưởng thành bị tiểu đường hoặc thừa cân, béo phì; Người có tiền sử mắc bệnh tim mạch,…

This post was last modified on Tháng hai 16, 2024 11:16 sáng

Trần Thu Uyên: Họ tên đầy đủ: Xin chào mình là thuuyen (tên thật là Trần Thu Uyên) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền. Hai năm kinh nghiệm sản xuất những nội dung như ẩm thực, giáo dục, phong thủy, sự kiện, thần số học, chiêm tinh... Kinh nghiệm làm việc: Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với viết lách, đặc biệt là chia sẻ góc nhìn của mình về 1 vấn đề cụ thể. Mình luôn luôn nói đến và tìm kiếm liên hệ giữa mình và vũ trụ xung quanh. Mình là một biên tập viên của Vui Học Tiếng Hàn. Mình muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân qua một thời gian dài làm việc để truyền tải những giá trị tốt đẹp và tích cực tới mọi người. Các bạn có thể kết nối thêm với mình tại: https://twitter.com/thuuyen268 https://www.linkedin.com/in/thuuyen268/ https://www.twitch.tv/thuuyen268/ https://www.flickr.com/people/thuuyen268/ https://dribbble.com/thuuyen268/about https://www.behance.net/thuuyen268 https://github.com/thuuyen268 https://www.scoop.it/u/thuuyen268 https://vi.gravatar.com/thuuyen268 https://www.reddit.com/user/thuuyen268 https://issuu.com/thuuyen268 https://www.goodreads.com/thuuyen268 https://myspace.com/thuuyen268/ https://trello.com/u/thuuyen268 https://www.plurk.com/thuuyen268 https://linkhay.com/u/thuuyen268 https://linktr.ee/thuuyen268 https://www.pinterest.com/thuuyen286/ www.tumblr.com/thuuyen268 https://vimeo.com/thuuyen268 https://soundcloud.com/thuuyen268 https://patreon.com/thuuyen268